Thursday, November 14, 2013

รักษาสิวด้วยตัวเอง แบบธรรมชาติ


การรักษาสิวนอกที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่มักจะใช้สารเคมีที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถใช้ของจากธรรมชาติในการรักษาสิวได้ด้วย ที่สำคัญมีความเสี่ยงน้อยกว่าและราคาไม่แพง สามารถหาได้ง่ายอีกด้วย บทความนี้จะนำเสนอหลากหลายวิธีการรักษาสิวด้วยตัวเองโดยใช้ของจากธรรมชาติล้วนๆ



น้ำผึ้งแท้


ใช้สำหรับตอนเช้า ล้างหน้าให้สะอาดและใช้นิ้วจุ่มน้ำผึ้งบางๆ นวดเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าและล้างออก น้ำผึ้งมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถฆ่าแบคทีเรียได้ วิธีจะทำให้หน้าของเราสะอาดมากยิ่งขึ้นและเป็นการฆ่าเชื้อไปในตัวด้วย นอกจากนี้ยังทำให้หน้าชุ่มชื้นอีกต่างหาก

ดูแลรอยสิวด้วยน้ำผึ้ง อบเชย และลูกจันท์


เราสามารถผสมน้ำผึ้ง กับอบเชยป่นพอประมาณ รวมถึงสามารถผสมกับลูกจันท์ได้อีกด้วย เท่านี้ก็จะได้ยาเอาไว้ป้ายรอยที่เกิดจากสิวกันแล้ว

Baking Soda


อย่ามองข้าม baking soda ที่เราใช้ทำขนมเป็นอันขาด เพราะมันมีประโยชน์หลายอย่างที่เราคาดไม่ถึง วิธีนี้ทำง่ายๆ เพียงใช้ baking soda ผสมน้ำเล็กน้อย ทาบนหน้าปล่อยไว้สักครู่และล้างออก ควรทำก่อนการอาบน้ำหรือสระผม วิธีนี้เป็นการล้างหน้าแบบอ่อนๆ และกำจัดสิวอุดตันทิ้งได้ด้วย ที่สำคัญ baking soda ราคาไม่แพงและหาซื้อได้ทั่วไปตามห้าง (อย่าจำสับสนกับ baking powder ละ)

ว่านหางจรเข้


อีกของที่ควรติดบ้านไว้เพราะหาง่าย ปลูกก็ง่าย สามารถเด็ดจากต้นมาทาหน้าได้ทันที ปล่อยให้มันซึมเข้าผิวไปเลยและค่อยล้างน้ำตามอีกทีก็ได้

น้ำแข็ง


ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นก่อนหลังจากนั้นเช็ดให้แห้ง นำน้ำแข็งมาถูบริเวณที่เป็นรอยจ้ำแดงๆ ประมาณสี่ถึงห้านาที สามารถช่วยให้รอยสิวหายเร็วขึ้นได้

เปลือกกล้วย


ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นนำเปลือกกล้วยมานวดบนหน้าก่อนสักสองสามนาที หลังจากนั้นล้างออกให้เกลี้ยง สามารถทำได้ทั้งก่อนนอนและก่อนออกจากบ้าน

สตอเบอรี่


ล้างหน้าให้สะอาด ส่วนบนของผล (ที่ติดกับขั้ว) ตัดออกและสามารถเอามานวดบนหน้าได้เช่นกัน ส่วนที่เหลือเข้าปากไปยังอร่อยอีกด้วย

น้ำมะนาว


วิธีนี้อาจจะแสบหน้าสักหน่อย แต่เราสามารถใช้น้ำมะนาวทาหน้าเพื่อฆ่าเชื้อได้เช่นกัน แต่วิธีนี้ควรระวังหน่อยเพราะน้ำมะนาวทำให้หน้าเราไวต่อแสงมากขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงการโดนแดด

เป็นยังไงกันบ้างกับของจากธรรมชาติที่สามารถทำให้เรารักษาสิวได้แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง สะดวกวิธีไหน งบเอื้ออำนวยมากน้่อยอย่างไรก็เลือกกันได้เลย


No comments:

Post a Comment