Wednesday, November 13, 2013

10 วิธีลดสิวที่คุณทำได้เอง



สิบวิธีลดสิวที่คุณทำเองได้ และจะเห็นผลในระยะยาวมีดังนี้


1. ทำหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ


ไม่ว่าคุณจะมีสิวหรือไม่มีก็ตาม การทำให้หน้าสะอาดตลอดเวลาเป็นเรื่องที่ควรกระทำอยู่แล้วไม่ควรขาด เพื่อขจัดเซลผิวที่ตายแล้วรวมถึงน้ำมัน คราบสกปรกออกไปจากใบหน้าของเรา การล้างหน้าบ่อยเกินสองครั้งต่อวันไม่ส่งผลดีต่อผิวเท่าไหร่นัก การใช้น้ำอุ่นและสบู่ล้างหน้าที่อ่อนโอนต่อผิวได้จะยิ่งดี ไม่ควรใช้สบู่ทั่วไปสำหรับถูตัวมาใช้ในการล้างหน้าเพราะมันแรงเกินไป หลีกเลี่ยงการขัดหน้าอย่างรุนแรงด้วยผ้าเช็ดหน้า ควรแตะอย่างเบาๆ ด้วยผ้านุ่มๆ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว และที่สำคัญใช้ผ้าที่สะอาดเท่านั้นและเปลี่ยนบ่อยๆ (สำคัญมาก)

2. ทำให้ผิวชุ่มชื้น


ผลิตภัณฑ์กำจัดสิวจำนวนมากทำให้หน้าเราแห้งลงเพราะสารเคมีหลายตัวในนั้น ฉะนั้นจำเป็นมากที่ต้องใช้สารประเภท moisturizer ทำการปรับสภาพผิวให้สมดุลดังเดิม และหากหน้ามันควรหา moisturizer สำหรับคนผิวมันหรือผิวผสมเท่านั้น

3. ลองใช้ยาที่แรงขึ้นอีกหน่อยก็ได้


เราสามารถหาซื้อยาแบบนี้ได้เองอยู่แล้ว ฉะนั้นลองใช้ยาที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide หรือ Salicylic Acid ดูก็ไม่เสียหาย ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยกำจัดแบคทีเรียและป้องกันด้วย แต่ควรเริ่มใช้ในปริมาณนิดเดียวก่อนเพื่อเป็นการทดสอบว่าเราแพ้หรือไม่ หากเรามีผิวที่แห้งอาจจะต้องระวังเป็นพิเศษ

4.ใช้ makeup อย่างเหมาะสม


ระยะที่สิวบุกควรงดการใช้ makeup ให้น้อยที่สุดหากเป็นไปได้ หากจำเป็นต้องใช้ควรล้างให้สะอาดหลังจากหมดวันแล้ว และเป็นไปได้ควรงดการใช้ make up ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบและควรหาที่มีส่วนประกอบที่เขียนว่า 'noncomedogenic' และก่อนซื้อควรอ่านฉลากก่อนว่ามีส่วนประกอบใดบ้าง (หากเราใช้ตัวไหนแล้วดีควรจำชื่อส่วนประกอบไว้) การเลือกส่วนประกอบที่ไม่ก่อให้เกิดสิวนั้นจำเป็นมากและแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นต้องสังเกตกันเอง

5. ของที่ใส่ไปบนหัวก็สำคัญ


หลายคนปล่อยปะละเลยกับเรื่องเหล่านี้ รู้หรือไม่ว่ายาสระผมก็มีส่วนทำให้เกิดสิวได้เช่นกันหากใช้ผิดตัวผิดประเภท ควรใช้ยาสระผมที่ไม่แรงจนเกินไป ไม่ควรใส่น้ำหอม เจลลงบนผมหากไม่จำเป็น เพราะของเหล่านี้หากไปโดนหน้าของคุณแล้ว สิวถามหาอย่างแน่นอนเพราะมันจะไปอุดตันการทำงานของรูขุมขน นอกจากนี้คนผมมันยังทำให้หน้าคุณมันเสียยิ่งกว่าเดิม ทำให้คุณควรสระผมบ่อยๆ ทุกวันยิ่งดี และหากคุณเป็นคนไว้ผมยาวแล้วละก็ พยายามกันผมออกจากใบหน้าของคุณให้มากที่สุด

6. เอามือออกไปจากหน้าซะ


ข้อนี้ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย อย่าเอามือแตะหน้าโดยไม่จำเป็นเด็ดขาด เพราะเรามักแตะหน้าของเราโดยไม่รู้ตัว ควรทำให้รู้ตัวอยู่เสมอ เพราะนอกจากการเอามือแตะหน้าจะเป็นการแพร่เชื้อแบคทีเรียแล้วยังจะทำให้หน้าของคุณช้ำมากกว่าเดิม และหลีกเลี่ยงการบีบสิวโดยใช้เล็บโดยเด็ดขาด

7. แดดคือศัตรูของผิวหน้า


รู้กันว่าแดดทำให้หน้าเราหมองคล้ำลง การใช้ยาแก้สิวบางประเภทจะทำให้ผิวหน้าของคุณไวต่อแสงมากขั้น ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการออกกลางแดด และกำหนดเวลาที่จะออกแดดไว้ในใจไม่ควรนานเกินไป โดยเฉพาะเวลาสิบโมงถึงบ่ายสองที่เป็นช่วงแดดแรงที่สุด นอกจากนี้ควรใส่เครื่องป้องกันและทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

8. ให้อาการแก่ผิวอย่างเหมาะสม


งดการทานอาการมันแผล่บๆ รวมถึงอาหารขยะ (junk food) ทั้งหลายได้จะเป็นอันดีและเพิ่มผลไม้เข้าไปเป็นเมนูหลักด้วย ผักและธัญพืชก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

9. ออกกำลังกายทุกวัน


การออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอดีต่อร่างกายของคุณอย่างมากในภาพรวม และยังรวมถึงผิวหนังของเราด้วย หลักเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดและอาจเสียดสีกับผิวหนังของคุณในขณะออกกำลังกาย เพราะอาจส่งผลต่อให้ผิวระคายเคืองได้ และอย่าลืมอาบน้ำหลังจากออกกำลังกายด้วยละ

10. ไม่เครียด


มีการศึกษาจำนวนมากที่บอกว่าความเครียดส่งผลต่อเรื่องสิวด้วย ฉะนั้นหากพบปัญหาเครียดๆ พยายามหาวิธีแก้ไขและทำใจให้สบายเข้าไว้จะเป็นเรื่องที่ดี

No comments:

Post a Comment