Tuesday, November 12, 2013

สิวไม่มีหัว รักษาอย่างไร



สิวไม่มีหัว เป็นสิวที่เราพบได้บ่อยบนใบหน้าทั่วไป เกิดได้จากหลายสาเหตุและมักนำไปสู่อาการสิวแบบอื่นๆ ตามมาเช่นสิวอักเสบ สิวประเภทนี้เป็นสิวที่เราพบได้มากที่สุดถึง 7 ใน 10 ของสิวทั้งหมดบนใบหน้า

สิวประเภทนี้มักเกิดบนใบหน้า ลำคอ หรือแม้แต่กระทั่งหลังของเรา เกิดจากบริเวณนั้นๆ มีต่อมไขมันจำนวนมากที่สร้างน้ำมันออกมาซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล สิวแบบนี้ลักษณะเด่นคือเราจะมองไม่เห็น (เพราะมันไม่มีหัว) แต่หากเราบีบผิวหนังสักหน่อยจะมีน้ำมันออกมาเป็นสีขาวๆ อาจมองเห็นได้ชัดตรงบริเวณที่รูขุมขนกว้างเช่นรอยต่ำระหว่างจมูกและหน้า


สาเหตุหลักๆ คือการทานของมันมากจนเกินไป หรือมีความเครียด รวมถึงผู้หญิงหากผ่านช่วงที่มีประจำเดือนก็อาจจะส่งผลต่อด้านนี้ด้วย แม้แต่การใช้เครื่องสำอางค์ไม่ถูกตัวหรือล้างออกไม่หมดก็เป็นสาเหตุเช่นกัน

วิธีรักษาสิวไม่มีหัว


1. ใช้สบู่สำหรับล้างหน้าให้ถูกต้องกับผิวของเรา หากมีส่วนผสมของยาที่ช่วยระงับอาการการสิวได้จะยิ่งดี

2. การใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ที่บ้านเรามักรู้จักกันดีในชื่อ Benzac (หรือยี่ห้ออื่นๆ) ครีมแบบนี้จะมีสองความเข้มข้นได้แก่ 2.5% และ 5.0% หากคนที่มีผิวหน้าบางมากควรใช้เพียง 2.5% เนื่องจากครีมพวกนี้ใช้แล้วหน้าจะแสบ แต่วิธีแบบนี้ถือว่าค่อนข้างปลอดภัยและไม่ส่งผลต่ออาการดื้อยาของเชื้อ วิธีใช้ควรใช้และห้ามให้ยาสัมผัสกับแดดโดดตรง

3. การใช้ครีมปรับสภาพผิว Retinoic Acid บ้านเราใช้กันเยอะคือยี่ห้อที่ชื่อ Retin A เป็นครีมปรับสภาพผิวและรูขุมขนให้กลับมาเป็นปกติดังเดิม ทำให้การปล่อยน้ำมันออกมาน้อยกว่าเก่าส่งผลให้สิวน้อยลงไปด้วย ครีมประเภทนี้ควรทาเฉพาะเวลาก่อนนอนเท่านั้นเพราะมันไวต่อแสงค่อนข้างมากเลยทีเดียว

4. ใช้ยาละลายสิว Adapalene 0.1% หรือที่เรียกในชื่อการค้าคือ Differin เป็นยาอีกตัวที่ได้รับความนิยมแต่ไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้ยาต่างๆ เป็นทุนเดิมเพราะอาจเกิดอาการแพ้ได้ง่าย ตัวยามีลักษณะพิเศษคือสามารถละลายน้ำมันได้ดี แทรกซึมสู่ผิวได้ง่าย

5. BHA ยี่ห้อที่คุ้นเคยกันมากที่สุดคือ Paula's Choice ที่ราคาก็ไม่ได้แพงจนเกินไป BHA ลักษณะคล้ายกับ Differin คือสามารถละลายน้ำมันได้ง่ายและเหมาะกับผิวมากกว่า Differin วิธีใช้ที่ดีคือการทาทิ้งไว้ก่อนล้างหน้าหรือลงยาตัวอื่นๆ

การป้องกันสิวไม่มีหัว นอกจากจะเป็นสาเหตุจากในตัวเราเองแล้ว เราต้องป้องกันปัจจัยภายนอกด้วยได้แก่


1. พักผ่อนให้เพียงพอ
2. อย่าปล่อยให้หน้าสกปรก
3. อย่าบีบสิวเล่น
4. อย่าเอามือแตะใบหน้าโดยไม่จำเป็น
5. อย่าเครียด (ยากเหมือนกันนะ)
6. อย่าทานอาหารมันจัด
7. หากใช้เครื่องสำอางค์ ควรดูว่าตัวไหนใช้แล้วเกิดอาการ ให้งดใช้ซะ
8. ล้างเครื่องสำอางค์ให้หมด

No comments:

Post a Comment